Translate

Thứ Ba, 2 tháng 6, 2020


Đánh giá bệnh Đau Mắt Đỏ thời bùng phát dịch Covid-19

Tác giả Colleen Fleiss, đăng ngày 28 tháng 05, 2020



Khi ngày càng có nhiều dân Úc né đến bệnh viện vi dịch Covid-19, một bác sỹ chuyên khoa mắt hàng đầu khuyên mọi người không nên chần chờ khi cần phải đi khám vì chứng viêm kết mặc mắt do siêu vi.



Một trong số các bác sỹ chuyên khoa mắt hàng dầu của Úc, giáo sư, Stephanie Watson, làm việc tại bệnh viện mắt Sydney ghi nhận số bệnh nhân bị bệnh về mắt đến điều trị đang giảm sút, có lẽ họ không muốn đến bệnh viện do sợ bị lây Covid-19.



Chúng tôi biết rằng nguy cơ nhiễm Covid-19 đang lởn vởn trong tâm trí mọi người dân Úc, nhưng những căn bệnh hay tình trạng nhiễm bệnh không liên quan không những chỉ xảy ra phổ biến mà còn tiềm ẩn những nguy cơ đáng kể cho mắt và thị lực nếu không được thăm khám. Thông điệp từ giới chức y tế rất rõ ràng “nếu bạn có bệnh cần đi khám, thì đừng chậm trễ, hãy đi chữa trị ngay” giáo sư Watson cho biết như vậy.



“lấy thí dụ về chứng viêm kết mạc mắt, đây là một tình trạng nhiễm trùng thường thấy ở mắt nhất mà chúng tôi ghi nhận có ở người Úc và một triệu chứng ở mắt ít thấy do Covid-19 gây ra. Có nhiều lý do khiến người ta không muốn đi khám và điều trị, nhưng phải nhớ rằng nếu không điều trị, thì sẽ có nguy cơ bị tổn thương đến thị lực. thế thì giờ đây không còn là lúc sao nhãng việc đi khám các bệnh lý liên quan đến mắt.”



Bệnh nhân sẽ được các bác sỹ nhãn khoa khám và điều trị miễn phí qua một công trình nghiên cứu lâm sàng đang tiến hành trên cả nước về việc thử nghiệm một cách điều trị mới đối với bệnh viêm kết mạc mắt do siêu vi. Thử nghiệm RUBY, do Okogen tài trợ, sẽ điều trị miễn phí cho những trường hợp viêm kết mạc mắt do adenovirus cũng như bệnh nhân sẽ nhận được tiền bồi thường vê việc mất thời gian và đi lại của mình.



Thử nghiệm này chấp nhận cả những bệnh nhân lớn tuổi mới ở giai đoạn sớm của chứng viêm mắt đỏ do adenovirus tham gia, để đánh giá phương pháp điều trị bệnh viêm kết mạc mắt do siêu vi gây ra. Bệnh nhân đã đăng ký tham gia đều được điều trị miễn phí và được tư vấn bốn lần với một bác sỹ chuyên khoa, cũng như nhận được tiền bồi thường do mất thời gian đi lại của họ.



Công trình nghiên cứu này ghi nhận bênh viêm kết mạc mắt là một biểu hiện ít xảy ra đối với bệnh Covid-19. Và nếu Chứng đau mắt đỏ này xảy ra ở những bệnh nhân đã được xác định đã bị nhiễm Covid-19, thì lại thường xuất hiện ở những người nhiễm Covid-19 nhưng không có biểu hiện triệu chứng toàn thân.



Tuy vậy, các bác sỹ nhãn khoa thuộc đại học New Zealand và Vương quốc Úc cùng với Hội Nhãn Khoa Mỹ cũng khuyên mọi người phải đi khám ngay nếu như có biểu hiện triệu chứng đau mắt này.



Bác sỹ Brian M Strem, Tiến sỹ, CEO của tập đoàn Okogen, một công ty chuyên về công nghệ sinh học đứng đầu trong việc triển khai những phương pháp điều tri mắt mới chống siêu vi, cho biết mặc dù chứng viêm kết mạc mắt do siêu vi có vẻ như chỉ là một biểu hiện kich ứng nhẹ, nhưng rât đáng để đánh giá. Cho dù chỉ một số ít bệnh nhân nhiễm Covid-19 có biểu hiện các dấu hiệu và triệu chứng ở mắt, chắc chắn là họ chỉ bị viêm kết mạc mắt do nhiễm adenovirus, chứ không phải do covid-19. Tuy nhiên, những bệnh nhân này nên đi khám bệnh ngay cho dù thế nào cũng vậy.”



Viêm kết mạc mắt do adenovirus là một bệnh rất dễ lây lan và là nguyên nhân đầu tiên gây chứng viêm mắt trên toàn cầu. Trong khi chứng viêm kết mạc mắt do vi khuẩn điển hình phải chữa bằng kháng sinh, thì kháng sinh lại chẳng có tác dụng gì đối với trường hợp viêm do siêu vi. Mặc dù xuất độ bệnh viêm kết mạc mắt do adenovirus khá cao, nhưng vẫn chưa có phương pháp điều trị nào được chấp nhận, và bệnh này vẫn còn là một nhu cầu y tế chưa đáp ứng được trên khắp thế giới.



Bác sỹ Dominic Rillstone thuộc phòng khám Casey ở Berwick Victoria, một nhà nghiên cứu tham gia trong thử nghiệm RUBY, cho biết trong khi nỗi sợ phải đến các cơ sở y tế xuất hiện để phòng tránh lây nhiễm Covid-19, thì điểm quan trọng khác cũng là họ muốn có một sự chăm sóc đúng mức khi đến khám và điều trị”. sợ lây nhiễm Covid-19 cũng là điều dễ hiểu thôi cho nên chúng tôi đang cố gắng thực hiện mọi biện pháp đề phòng cần thiết. trong khi một số phòng khám đã phải đóng cửa vì Covid-19 hoặc chuyển đổi dịch vụ, còn những nơi giống như của chúng tôi thì sẽ sẵn lòng mở cửa lại, tạo thuận lợi hơn cho người đến khám bệnh.”


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét