Translate

Thứ Năm, 4 tháng 6, 2020


Tình trạng nhiễm Covid-19 ở trẻ trong mùa đại dịch



Trường hợp có một đứa bé sơ sinh ở Vương Quốc Anh đã dương tính với COVID-19. Các nhà nghiên cứu không biết chắc liệu đứa bé này đã bị nhiễm từ khi còn trong bụng mẹ hay chỉ sau khi chào đời. một nghiên cứu trên 9 sản phụ bị nhiễm COVID-19 ở Trung Hoa cho thấy không có đứa bé nào bị nhiễm Covid trong lúc bùng phat dịch. không thấy coronavirus trong dịch ối hay họng của các bé này, cũng không thấy cả trong sữa mẹ của những sản phụ này.



Nguy cơ truyền bệnh từ mẹ sang bào thai có vẻ như rất thấp. không có bằng chứng nào cho thấy tăng nguy cơ bị sẩy thai do nhiễm chủng coronavirus mới này. Hiện nay, Người ta vẫn còn biết rất ít về cách mà coronavirus tác động lên các sản phụ và các đứa trẻ sơ sinh. Vì thế, các sản phụ nên tuân theo các quy trình hướng dẫn về vệ sinh. Nếu như ta đã biết rằng con đường lây lan của siêu vi là qua các giọt nước bắn ra từ đường hô hấp, thì các sản phụ phải rửa tay và cân nhắc việc đeo khẩu trang để giảm thiếu đến mức thấp nhất cho trẻ tránh tiếp xúc với siêu vi trong lúc đang bú.



Hình như, các sản phụ lại không dễ bị nhiễm COVID-19 hơn người bình thường. Nói chung, sản phụ vẫn dễ lây nhiễm các chủng siêu vi gây ra bệnh đường hô hấp như siêu vi gây bệnh cúm, là do hệ miễn dịch của họ bị giảm sút trong lúc mang thai. Hai lá phổi của họ cũng bị ép lại nhiều hơn do thai phát triển kích thước mà lại cần nhiều dưỡng khí hơn. Nhưng đây không hẳn là tình trạng xảy ra  khi bị nhiểm COVID-9. Một nghiên cứu phân tích 147 phụ nữ nhiễm COVID-19 cho thấy chỉ có 8% có biểu hiện nặng trong số chỉ có 1% là nghiêm trọng, tỷ lệ này thấp hơn hẳn so với số bệnh nhân mắc Covid-19 nói chung.



Các nhà khoa học đã đưa ra nhiều lý thuyết để giải thích tại sao tình trạng nhiễm Coronavirus lại không nặng lắm ở trẻ con. Một trong số lý thuyết ấy cho rằng có một phân tử đạm trong tế bào ở người mà coronavirus bám vào đã không bị ức chế rõ ở trẻ em so với khi nhiễm vào cơ thể ở người lớn hoặc do hình dạng của phân tử đạm này ở trẻ em có lẽ trông không giống như ở người lớn. có lý thuyết lại cho rằng hầu hết phổi của trẻ còn tốt hơn ở người lớn nhiều. nên chúng chống trả lại tốt hơn và ít bị nghiêm trọng hơn



Ngoải ra, người lớn lại phải tiếp xúc với môi trường ô nhiễm nhiều hơn trong cuộc đời của mình. Họ lại mắc những bệnh nặng từ trước hoặc hệ miễn dịch của họ đã suy kém đi nhiều theo năm tháng. Điều này khiến Covid-19 trở nên nguy hiểm hơn ở nhóm người lớn tuổi, cũng có khả năng hệ miễn dịch của trẻ không cần phải "gồng" lên để chiến đấu lại siêu vi quá nhiều như hệ miễn dịch ở người lớn phải làm. Các nhà nghiên cứu thấy rằng tình trạng đáp ứng miễn dịch quá mạnh đối với siêu vi ở người lớn đã tạo ra một quá trình viêm mang tính hủy diệt trong chính các nội tạng của họ khiến quá trình này lại gây hại nhiều hơn.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét