Translate

Thứ Năm, 25 tháng 5, 2017

phương pháp kiểm tra mới để phát hiện nguy cơ ung thư dạ dày tái phát


Một phương pháp kiểm tra mới để phát hiện nguy cơ ung thư dạ dày tái phát



Vào ngày 21 tháng 12 vừa qua, Một nhóm khoa học gia Nhật, thuộc trung tâm nghiên cứu Ung thư Quốc gia, đã cho biết

Các nhà nghiên cứu đã triển khai một kỹ thuật nhằm phát hiện ra những bệnh nhân có nhiều khả năng bị tái phát bệnh ung thư dạ dày dựa vào mức độ Methyl hóa bất thường trên chuỗi ADN

Phương pháp mới này sẽ đo lường mức độ methyl hoá trên chuỗi AND để đánh giá nguy cơ tái phát ung thư, ( Methyl hoa là một hiện tượng xảy ra khi một số chất hóa học khiến các phân tử carbon và hydrogen tự gắn vào với  những gene của tế bào niêm mạc dạ dày)

 Sự tích tụ hiện tượng methyl hóa được cho là một nguyên nhân gây ra bệnh ung thư dạ dày, bởi vì hiện tượng này tác động đến chức năng của các gene.

“kỷ thuật này cũng được dùng để phát hiện những người có khả năng phát bệnh ung thư gan và một vài dạng bệnh ung thư đại trực tràng khác, khi bệnh nhân phát sinh ung thư do tình trạng viêm kéo dài liên tục như trong bệnh ung thư dạ dày,” Toshikazu Ushijima, khoa trưởng viện Nghiên Cứu Ung thư Quốc gia cho biết như trên.

Ở Nhật mỗi năm có 130,00 người phát bệnh ung thư dạ dày. Người ta nói rằng loại ung thư dạ dày này xày ra khi bệnh nhân đã có những đột biến gen trong các tế bào niêm mạc dạ dày do tình trạng nhiễm vi khuẩn HP hay các yếu tố khác.

Nhóm nghiên cứu đã lấy mẫu các tế bào niêm mạc dạ dày chưa bị ung thư ở 795 bệnh nhân đã được chẩn đoán ung thư dạ dày giai đoạn sớm và đang được điều trị bằng phương pháp nội soi.

Sau đó mức độ của hiện tượng methyl hóa này đã được đem khảo sát để tìm ba loại gen. các nhà nghiên cứu đã theo dõi các đối tượng nghiên cứu này trong vòng 5 năm rưỡi và thấy có 133 người bị tái phát bệnh ung thư dạ dày.

Căn cứ vào các mức độ methyl hóa, nhóm nghiên cứu đã chia các bệnh nhân này ra thành 4 nhóm.

Loại bỏ những yếu tố như tuổi tác, thói quen hút thuốc và những yếu tố khác có ảnh hưởng đến kết quả nghiên cứu, các nhà khoa học đã khám phá ra nguy cơ tái phát bệnh ung thư dạ dày ở nhóm có mức độ methyl hóa cao nhất, nhóm này có nguy cơ tái phát cao gấp ba lần nhóm có mức methyl hóa thấp nhất.

Một công trình nghiên cứu lâm sàng trên 2,000 người hiện đang được tiến hành dựa vào kỹ thuật này nhằm xác định liệu phương pháp này có thể đánh giá được nguy cơ bị bệnh ung thư dạ dày thậm chí cả ở người còn khỏe mạnh đã được điều trị diệt vi khuẩn HP hay không.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét