Translate

Thứ Năm, 27 tháng 11, 2014

Ung Thư Buồng Trụng

(ĐTĐ) - Ung thư buồng trứng đặc biệt nguy hiểm do được phát hiện muộn, dễ bị đánh đồng với dấu hiệu các bệnh lý thông thường. 

Tất cả phụ nữ đều có khả năng mắc ung thư buồng trứng. Hàng năm, ung thư buồng trứng cướp đi sự sống của 140.000 bệnh nhân. Không giống các loại ung thư khác, nguy cơ mắc bệnh tại các nước giàu, nghèo là tương đương nhau. Để ngăn ngừa sự tàn phá của bệnh, bạn nên nắm được các yếu tố có khả năng gây bệnh như tiền sử gia đình, dấu hiệu nhằm phát hiện bệnh sớm, đưa ra tác động phù hợp.
Con số đáng sợ về ung thư buồng trứng
Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra, tỷ lệ sống sót sau 5 năm khi mắc ung thư buồng trứng đạt 43,7 %. Dù vậy, tỷ lệ này phụ thuộc vào thời gian phát hiện bệnh.
Con số đáng sợ về ung thư buồng trứng
Cụ thể, theo Viện Ung thư Quốc gia Mỹ, bệnh nhân được phát hiện ở giai đoạn đầu có khả năng sống sót lên tới 91,5%. Một khi có dấu hiệu di căn, người bệnh chỉ có 26,9% cơ hội sống sót mà thôi.
Con số đáng sợ về ung thư buồng trứng
Ung thư buồng trứng thường được chẩn đoán khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn muộn và khả năng sống sót khá mong manh. Nguyên nhân tình trạng này là do các triệu chứng của bệnh dễ bị đánh đồng với các vấn đề về dạ dày, tiêu hóa thông thường. Hiện chưa có biện pháp đáng tin cậy giúp phát hiện sớm căn bệnh.
Con số đáng sợ về ung thư buồng trứng
Ung thư buồng trứng thường được chẩn đoán ở độ tuổi trung bình là 63. Tuy nhiên, khoảng 25% trường hợp phát hiện bệnh khi 35 – 54 tuổi. Điều đặc biệt, chị em da trắng có tỷ lệ mắc bệnh cao nhất, khoảng 13,3/100.000 người.
Con số đáng sợ về ung thư buồng trứng
Theo nghiên cứu, một trong những nguy cơ dẫn đến ung thư buồng trứng là yếu tố di truyền. Chị em có người thân mắc bệnh có khả năng đối diện với ung thư buồng trứng cao hơn 3 lần so với thông thường.
Con số đáng sợ về ung thư buồng trứng
Điều này không đồng nghĩa với việc không có người thân mắc bệnh là bạn có thể “kháng” được ung thư. Thống kê cho thấy, có tới 85 – 90% trường hợp ung thư buồng trứng không liên quan đến yếu tố di truyền.
Con số đáng sợ về ung thư buồng trứng
Xét nghiệm Pap không giúp bạn phát hiện ung thư buồng trứng. Nhiều phụ nữ nhầm tưởng tiến hành xét nghiệm Pap sẽ giúp họ phát hiện ung thư buồng trứng. Thực tế không phải như vậy, xét nghiệm này chỉ cho phép phát hiện các dấu hiệu bất thường ở tế bào cổ tử cung mà thôi. Khi có biểu hiện nghi ngờ các bác sĩ sẽ khám âm đạo, tử cung,… siêu âm để phát hiện khối u, làm các xét nghiệm khác như chụp X - quang, chụp cắt lớp, cộng hưởng từ… để chẩn đoán.
Nguồn News.zing.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét