Translate

Thứ Hai, 6 tháng 7, 2020


Niềm hy vọng mới cho người bệnh Parkinson



Một nhóm nghiên cứu đã tiến hành phương pháp điều trị một lần duy nhất để trị dứt điểm bệnh Parkinson ở chuột bằng cách thay thế các tế bào thần kinh đã bị thoái hóa mất đi bằng những tế bào mới. Parkisnon là bệnh có biểu hiện bệnh lý đặc trưng do mất đi các tế bào thần kinh có khả năng tạo Dopamine ở một vùng trong bộ não, gọi là substantia Nigra hay nhân Nền (a basal ganglia). Hầu hết các chiến lược điều trị bệnh Parkinson hiện đều nhắm vào việc phòng ngừa không để cho các tế bào thần kinh mất đi thêm hay nhằm vào việc bảo vể những mạch thần kinh dễ bị tổn thương.



Tuy nhiên các nhà khoa học hiện vẫn đang khảo sát ti mỉ về một chiến lược mới liên quan đến việc thay thế các tế bào thần kinh đã bị thoái hóa mất đi bằng cách tạo ra những tế bào thần kinh mới có khả năng sinh ra được Dopamine. Các nhà khoa học đã thử nghiệm nhiều cách để tạo ra những tế bào thần kinh mới trong phòng thí nghiệm. họ đã sử dụng cá đến tế bào gốc và nhiều cách khác để nghiên cứu về các tế bào thần kinh và tìm cách thay thế những tế bào đã bị thoái hóa mất ở những bệnh do thoái hóa thần kinh gây ra.



Các nhà khoa học gần đây đã phát hiện thấy quá trinh ức chế một gen duy nhất có khả năng chuyển đổi nhiều loại tế bào ở chuột thí nghiệm trực tiếp biến thành tế bào thần kinh. Để thực hiện nghiên cứu này, Họ đã thử nghiệm chiến lược thay thế tế bào thần kinh trên chuột thí nghiệm bằng cách tạo ra một thể bệnh lý Parkinson do hóa chất. họ đã dùng một phân tử giống như phân tử Dopamine để hủy các tế bào thần kinh tạo ra dopamine. Kết quả, các con chuột bị làm mất đi các tế bào thần kinh tạo dopamine, thì chúng sẽ phát ra triệu chứng tương tự như triệu chứng của bệnh Parkinson, chẳng hạn như chứng thiểu năng vận động.



Kế đến các nhà khoa học đã tạo ra một dòng virus không có khả năng lậy bệnh mà DNA của chúng được gắn vào một đoạn mã nhân tạo. Rồi, Họ đem cấy trực tiếp mảnh DNA này vào vùng gian não của chuột thí nghiệm, có chức năng điều chỉnh khả năng vận động và hành vi đáp trả. Đây là vùng não tương ứng đã bị mất đi các tế bào thần kinh tiết dopamine trong bệnh Parkinson.



Trong nhóm chuột được áp dụng phương pháp điều trị này, Người ta thấy có một tập hợp nhỏ các tế bào thần kinh hình sao đã biến dạng thành tế bào thần kinh, làm số lượng tế bào thần kinh tăng lên đến 30%. Lượng Dopamine đã phục hồi lại cũng tương đương với lượng Dopamine ở chuột bình thường. ngoài ra, các tế bào thần kinh đã phát triển lại tiếp tục chuyển quá trình biến đổi này đến những vùng khác ở não. Chuột được điều trị trở lại bình thường trong vòng 3 tháng chỉ sau một lần điều trị duy nhất, đã biến đổi các tế bào thành các tế bào thần kinh tiết ra dopamine. Và Chúng hoàn toàn không còn xuất hiện triệu chứng của bệnh Parkinson nữa.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét