Translate

Thứ Sáu, 2 tháng 10, 2020

 

Interesting facts about the human genome

Your genome is 99% similar to nearly every other human on earth. Today, all it takes is 2 days and $1000 to sequence your entire genome. Our DNA can store all of the world’s data in one room. 1 gram DNA is capable of storing 215 petabytes (215 million gigabytes) of data.

Your DNA can stretch from earth to the sun 600 times. Over your lifetime your body will produce around one-light year of DNA. This is equivalent to a 9.5 trillion km long DNA. The human genome is made of  3.2 billion base pairs of DNA. The entire human genome requires 3 gigabytes of computer data storage space.

23,000 genes in a human make up only 2-3% of your entire genome. Half of  your genome is made up of what’s called “jumping genes”. These genes can move from one location to another on the genome. It takes about 8 hours for one of your cells to complete copy its DNA. Less than 2% of the total DNA carries instructions to make proteins. The rest is misleadingly called “junk” DNA, and does not code for anything.

We still don’t know the function of over 80% of the human genome. Around 8% of our DNA comes from virus. We share 98% of our genetic structure with a chimpanzee and 95% of a rat. About 1 in 180 babies are born with a chromosome abnormality.

There are around 37 trillion cells in your body. These are divided into over 200 different types of cells. Different genes are turned on and off, giving rise to different cell types. Siblings share 50% of their genes, while identical twins share 100%. About 40% to 50% of genetic information found in our gastrointestinal tract does not match anything (animal, plant, virus, bacteria, fungi etc…). Biologists call it “biological dark matter” and we still have no clue what it is.

Researchers were able to track a mutation that gave people blue eye color. Blue eyed people share a common ancestor who lived about 10,000 years ago. It’s caused by a genetic mutation affecting the OCA2 gene in our chromosomes. There is an “immortality drive” aboard the international space station. It contains DNA of prominent people, in case humanity ever needs to be resurrected. It is possible for humans to have two sets of DNA. It happens when a woman is pregnant with twins, and one embryo dies very early on. The other embryo can “absorb” its twin cells and become human chimera


Những điều thú vị về bộ gen của loài người

Bộ gen của bạn gần như giống mọi người khác trên trái đất này đến 99%. Ngày nay, để thu thập được toàn bộ bộ gen của bạn chỉ mất có 2 ngày và tốn 1000 đô thôi. chuỗi DNA của chúng ta có thể lưu trữ toàn bộ dữ liệu của cả thế giới chỉ trong một phạm vi một căn phòng mà thôi. 1 gram DNA có khả năng chứa đến 215 petabytes (215 triệu gigabytes) dữ liệu.

Chuỗi DNA của bạn có thể trải dài từ trái đất đến mặt trời 600 lần. trong suốt cuộc đời, cơ thể bạn sẽ tạo ra chuỗi DNA dài đến 1 năm ánh sáng. Chiều dài của chuỗi DNA này Tương đương với 9.5 triệu tỷ km. bộ gen của con người được cấu tạo bởi 3.2 tỷ cặp cơ bản ở chuỗi DNA. Phải cần đến khoảng trống có trong 3 máy vi tính với bộ nhớ đến 3 tỷ bytes mới chứa đủ toàn bộ bộ gen của người.

23.000 genes ở trong một người mới chỉ tạo ra được có 2-3% toàn bộ cấu trúc của cả bộ gen. một nửa bộ gen của bạn tạo ra được một thứ được gọi là “gen nhảy vọt”. những gene này có thể di chuyển từ một vị trí này sang một vị trí khác trên bộ gen. một tế bào trong cơ thể bạn phải mất đến 8 tiếng mới sao chép xong được chuỗi DNA của nó. Chưa đến 2% toàn bộ chuỗi DNA chứa các hướng dẫn tạo ra các phân tử đạm. phần còn lại bị gọi nhầm là DNA “thừa”, và không mã hóa cho bất cứ thứ gì.

Chúng ta vẫn không hiểu gì về hơn 80% chức năng của bộ gene ở người để làm gì. Có khoảng 8% bộ gene của cúng ta bắt nguồn từ siêu vi. Chúng ta cũng có chung đến 98% cấu trúc gen với loài vượn và 95% với loại chuột. cứ 1 trong số 180 dứa trẻ lại được sinh ra với một tình trạng bất thường về nhiễm sắc thể.

Cơ thể chúng ta có khoảng 37 ngàn tỷ tế bào. Các tế bào này được chia thành hơn 200 loại khác nhau. Các loại gen khác nhau lại bật tắt liên tục, để phát sinh ra muôn vàn các loại tế bào khác nữa. anh chị em ruột có chung đến 50% các gen với nhau, còn ở những cặp song sinh thì có chung các gene đến 100%. Có khoảng 40% đến 50% thông tin về gen được tìm thấy trong đường tiêu hóa không giống với bất cứ thứ gì (thú vật, thực vật, siêu vi, vi trùng, nấm, v..v…). các nhà sinh học gọi hiện tượng này là “ chất xám sinh học” và chúng ta vẫn chưa có manh mối nào về hiện tượng này.

Các nhà nghiên cứu đã có thể theo dõi quá trình đột biến khiến con người có màu mắt xanh. Người có màu mắt xanh có chung gen với tổ tiên của loài người sống cách đây 10.000 năm. Hiện tượng này là do một quá trình đột biến gen đã ảnh hưởng đến gene OCA2 trong bộ nhiễm sắc thể của chúng ta. Người ta đã đặt một “ ổ đĩa bất tử” trên trạm không gian quốc tế. Ổ đĩa này chứa đựng chuỗi DNA của những nhân vật nổi tiếng, phòng khi nhân loại cần được hồi sinh. Để cho loài người có được hai bộ DNA. Hiện tượng này xảy ra khi một phụ nữ mang thai một cặp song sinh, khi một thai bị chết non. Thì bào thai còn lại có thể “ tiếp thu” chính các tế bào song sinh với nó và tạo nên những quái vật nửa người nửa thú.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét