Translate

Thứ Năm, 24 tháng 10, 2019


Tập thể dục trước khi ăn sáng có khả năng tăng cường thể lực của bạn


by Adeline Dorcas on 10/18/2019


Một công trình nghiên cứu mới đây cho thấy, tập thể dục trước khi ăn sáng có thể tăng cường sức khỏe. Kết quả trong nghiên cứu này đã được tạp chí Nội Tiết học Lâm Sàng và Biến Dưỡng công bố.
Theo nghiên cứu, các chuyên gia khoa y thuộc đại học Bath và Birmingham cho thấy việc thay đổi thời điểm ăn sáng và tập thể dục, có thể kiểm soát được đường huyết tốt hơn
công trình nghiên cứu kéo dài 6 tuần này, có 30 đối tượng được xếp vào loại béo phì hay quá cân nặng và kết quả ghi nhận được của nhóm này sẽ được so sánh với nhóm có thay đổi thời điểm tập ( ăn sáng trước khi tập thể dục) và nhóm đối chứng (không thay đổi thói quen, tập sau khi ăn), kết quả ghi nhận được là những người tập thể dục trước khi ăn sáng, cơ thể của họ đã đốt được một lượng mỡ gấp hai lần so với người tập thể dục sau khi ăn sáng.

Ngoài ra việc tiêu thụ lượng chất béo tăng chủ yếu do việc hạ thấp lượng insulin trong lúc tập khi người ta đã nhịn đói suốt một đêm, có nghĩa là cơ thể họ đã lấy nhiên liệu từ việc dùng nhiều mỡ hơn trong mô mỡ và mỡ lẫn trong mô cơ của chính họ. Để thử nghiệm nguyên lý này, công trình nghiên cứu lúc đầu chỉ mời những đối tượng nam giới, nhưng trong những nghiên cứu trong tương lai sẽ có nhiều nhóm đối tượng khác kể cả phụ nữ

Tuy nhiên kiểu tập này lại không thấy có một sự khác biệt nào về khía cạnh giảm cân cho người tập trong vòng 6 tuần, nhưng  lại tạo ra những ảnh hưởng “tích cực và sâu đậm” đối với sức khoẻ của họ bởi vì cơ thể họ có khả năng đáp ứng tốt hơn với insulin, giúp kiểm soát được đường huyết và giảm được nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và tim mạch
Bằng chứng nổi bật của công trình này chính là việc định thời điểm ăn sáng và tập thể dục như thế nào để có thể làm cho việc tập thể dục đem lại hiệu quả hơn. Các nghiên cứu sau còn tập trung vào quá trình dự trữ mỡ trong mô cơ đối với những người tập thể dục trước hay sau khi ăn sáng và tác động này sẽ ra sao trong qua trình đáp ứng với insulin sau khi ăn.

Tiến sỹ Javier Gonzalez, khoa y thuộc đại học Bath giải thích:” kết quả của chúng tôi cho thấy việc thay đổi thời điểm khi bạn ăn sáng và tập thể dục có thể đem đến nhiều thay đổi sâu đậm và tích cực đối với sức khỏe của bạn. Chúng tôi ghi nhận những người đàn ông trong nghiên cứu này đã thực hiện việc tập thể dục trước khi ăn sáng, thì cơ thể của họ đã đốt được một lượng mỡ nhiều hơn gấp đôi so với những người tập sau khi ăn sáng. Điều quan trọng là, phương pháp này không giúp người tập giảm được cân nặng, nhưng lại cải thiện sức khỏe rất tốt cho họ.
Các tác giả còn thấy rằng mô cơ của nhóm tập thể dục trước khi ăn sáng có đáp ứng với insulin nhiều hơn so với nhóm tập sau ăn, cho dù cả hai nhóm đều có một chế độ tập luyện và khẩu phần ăn như nhau. Cơ bắp của nhóm tập trước khi ăn có sự gia tăng nhiều hơn các proteins quan trọng trong việc vận chuyển Glucose từ máu đến mô cơ.

Đối với hiện tượng cơ thể đáp ứng với insulin sau khi ăn  qua công trình nghiên cứu này cho thấy điểm đáng nói là nhóm tập sau khi ăn sáng thực tế cũng không tốt hơn nhóm đối chứng.
Tiến sỹ Gareth Wallis, thuộc viện đại học Birmingham, đồng tác giả của công trình nghiên cứu này cho biết thêm:”công trình nghiên cứu này còn cho thấy việc tập thể dục trong tình trạng cơ thể đang bị đói qua một đêm có thể làm tăng lợi ích về mặt thể lực của việc tập luyện đối với những người không chịu thay đổi về cường độ, thời gian tập hay nỗ lực tập thêm các động tác mới. Hiện nay, chúng tôi cũng cần phải tìm hiểu thêm về tác dụng lâu dài của kiểu tập thể dục này và liệu phụ nữ có được những lợi ích tương tự như ở cánh đàn ông hay không.”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét