Translate

Thứ Hai, 25 tháng 5, 2020

Bệnh loét dạ dày


Bệnh loét dạ dày

Loét dạ dày là một vết thương ở lớp niêm mặc của dạ dày và tá tràng. Dạ dày của bạn có một lớp tế bào tiết ra chất nhầy bao bọc lấy mặt trong của dạ dày, bảo vệ nó khỏi dịch tiêu hóa. Các ổ loét dạ dày xảy ra khi lớp màng bảo vệ này bị tổn thương. Tình trạng này khiến cho dịch vị sẽ ăn mòn lớp mô nhạy cảm nằm ở bên dưới. đa phần các ổ loét dạ dày đều do vi khuẩn Helicobacter gây ra. Vi khuẩn này sinh sôi trong đường tiêu hóa của người và nằm trong lớp niêm mạc của dạ dày dẫn đến tình trạng viêm



Cả dịch vị và vi khuẩn đều kích thích lớp niêm mạc gây ra một vết thương hay vết loét. có khoảng 50% dân số trên thế giới bị nhiễm vi khuẩn H.pylori, 10% số người bị nhiễm vi khuẩn này có thể phát sinh một ổ loét. việc sử dụng lâu dài thuốc kháng viêm không thuộc nhóm steroid cũng có thể gây ra tình trạng loét dạ dày. Một số thuốc NSAIDs mua không cần toa như aspirin, Ibuprofen, hay naproxen. Một căn bệnh hiếm gặp gọi là hội chứng Zollinger-Ellison cũng có thể gây ra nhiều ổ loét ở dạ dày. Trong bệnh này, cơ thề của bệnh nhân tiết ra lượng dịch vị quá nhiều gây tổn thương đến lớp niêm mạc bảo vệ của dạ dày.



Người bị nhiễm H.pylori tăng nguy cơ bị ung thư dạ dày và ung thư ruột. vi khuẩn HP gây ra những xáo trộn trong tế bào niêm mạc dạ dày. Những xáo trộn này có liên quan đến bệnh ung thư dạ dày và những bệnh ung thư khác. Vi khuẩn này tự bảo vệ chúng khỏi các tế bào miễn dịch và không để cho quá trình sửa chữa lớp niêm mạc dạ dày đã bị tổn thương xảy ra. Tình trạng viêm kéo dài có thể gây ra tình trạng viêm mạn tính rồi sẽ dẫn đến ung thư dạ dày. Việc sử dụng liều cao NSAIDs cũng làm giảm dòng máu cung cấp đến dạ dày gây cản trở khả năng sửa chữa tế bào của cơ thể, như vậy, làm tăng nguy cơ phát sinh bệnh ung thư.














Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét