Translate

Chủ Nhật, 17 tháng 5, 2020

sống đơn độc chưa hẳn đã là điểu tệ hại nhất


Sự cô đơn có thể gây ra tình trạng viêm trong não mô của bạn. người mà có cảm giác bị xã hội cô lập đã có mức độ biểu hiện dấu hiệu của tình trạng viêm cao hơn. Họ cũng cho thấy tăng phản ứng chiến đấu hay bỏ chạy của cơ thể. phản ứng chiến đấu lại hay bỏ chạy bị bất hoạt hóa khi một người đang ở trong trạng thái bị stress. Hiện tượng này có thể khiến một số người bị hoang tưởng về các nỗi sợ hãi. Người sống cô độc cũng có khả năng đi đến quyết kém và thể hiện sự giảm sút trong trí nhớ và học hành.



Người không còn được giao tiếp với xã hội sẽ thể hiện tình trạng quá bức xúc trong các bối cảnh cô đơn kép dài, con người có thể trải nghiệm một sự thay đổi trong cách hành xử của mình và cách mà họ tương tác với thể giới. hiện tượng này là do trạng thái viết lại của những nơi giao tiếp của tế bào thần kinh. Một nghiên cứu đã phát hiện chuột thí nghiệm bị cách ly trong hai tuần sẽ biểu hiện lượng hóa chất có trong mô não cao hơn có liên quan đến những hành vi do stress gây ra. Đây chính là điều khiến chúng sợ hãi và dễ có những phản ứng được chăng hay chớ. Một nghiên cứu khác lại cho thấy tình trạng cách ly một mình sẽ làm teo các tế bào thần kinh ở chuột thí nghiệm.



Các nhà nghiên cứu đã tiến hành một thí nghiệm trên chuột bằng cách cách ly chúng khỏi cộng đồng. sau một tháng bị cách ly, chúng đã có các tế bào thần kinh nhỏ hơn ở một số vùng trong não. Kích thước chung của các tế bào thần kinh đã bị teo nhỏ đi đến 20% sau một tháng bị cách ly. Trạng thái teo nhỏ này vẫn còn tiếp diễn đều đặn hơn 3 tháng sau nếu như chuột vẫn còn bị cách ly.



Người mà sống đơn độc cũng đễ bị bệnh hơn. Hệ miễn dịch của một người cô độc sẽ đáp ứng khác hẳn trong quá trình chiến đấu lại với siêu vi khiến chúng dễ sinh bệnh hơn. Tình trạng cô độc và cách ly xã hội về phương diện thể chất có thể làm tăng nguy cơ chết yểu. nghiên cứu cho thấy những bệnh nhân bị bệnh tim sống trong tình trạng cô độc lâu ngày dể đưa đến nguy cơ tử vong hơn những người sống cùng trong xã hội. tình trạng cô độc khác với tình trạng cách ly về phương diện thể chất. tình trạng cô độc thực ra là một trạng thái tâm thần. một nghiên cứu đã cho thấy tình trạng cô độc thật sự dễ lây lan qua người khác. Trong một công trình nghiên cứu kéo dài trong 10 năm, giới nghiên cứu đã khảo sát mức độ lây lan của tình trạng cô độc trong bối cảnh xã hội. kết quả cho thấy những người tiếp xúc với người có cuộc sống cô độc cũng có đến 52% cũng sẽ dễ trở nên cô độc như vậy.



Tình trạng bị cách ly hay phải sống đơn độc đôi lúc cũng không hoàn toàn là điều tệ hại nhất. phải sống đơn độc một khoảng thời gian nào đó cũng có lợi cho mạng lưới xã hội đã được mặc định. Trong một bối cảnh xã hội đã được mặc định, những vùng khác nhau trong não vẫn giao tiếp với nhau trong lúc chúng vẫn nghỉ ngơi và tạo ra một cảm giác nhận diện qua tế bào. Sống đơn độc cho phép chúng ta suy ngẫm và tập trung vào chính cuộc sống của chúng ta.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét