Translate

Thứ Sáu, 29 tháng 5, 2020

Vấn đề thở máy cho bệnh nhân nhiễm Covid-19


Việc để bệnh nhân bị Covid-19 thở máy có thể gây hại cho một số bệnh nhân. giới chức Y tế đang tập trung vào việc đàm bảo an toàn hơn khi sữ dụng máy thở  khi điều trị cho bệnh nhân bị nhiễm Covid-19. Nhưng nhiều bác sỹ lại đang dẹp máy thở sang một bên. Có vài bệnh viện đã báo cáo tỷ lệ tử vong cao ở những bệnh nhân nhiễm Covid-19 đang được thở máy và  họ lo ngại rằng những cỗ máy này có thể đưa bệnh nhân vào tình trạng nguy hiểm. máy thở đưa áp suất vào phổi, khiến nhiều bệnh nhân già không thể chịu nổi.



Khi sử dụng máy thở lại phải dùng thuốc an thần và đặt ống nội khí quản cho bệnh nhân. nói chung, có từ 40 đến 50% bệnh nhân bị suy hộ hấp nặng đã tử vong trong khi đang được thở máy. 80% bệnh nhân nhiễm Covid-19 đang được thở máy ở New York đã tử vong. tương tự, nước Anh đã báo cáo có 66% bệnh nhân đang thở máy đã tử vong. một số khác lại lệ thuộc hoàn toàn vào máy thở.



Máy thở là thứ máy phức tạp, cần phải có kinh nghiệm khi vận hành để điềuc hỉnh lượng khí ra vào phổi bệnh nhân và áp suất của luồng khí này lại hoàn toàn khác biệt với từng người. một số bác sỹ cho rằng máy thở đang bị lạm dụng thậm chí cả cho những người không cần đến chúng. Các chuyên gia cho biết những bệnh nhân bị viêm phổi do vi trùng có thể phải thở máy trong vòng từ 1 đến 3 ngày.



Bệnh nhân nhiễm Covid-19 phải đặt máy thở lên đến 15 ngày và đây là một trong những lý do tại sao đã dẫn đến tình trạng thiếu thiết bị. thay vì cho thở máy, thì nên sử dụng phương pháp cho thở dưỡng khí là đủ. Điều này không có nghĩa là máy thở vô dụng, chỉ muốn nói lả ta có thêm các chọn lựa khác để cân nhắc tùy thuộc vào nhu cầu và tình trạng của từng bệnh nhân. một số chuyên gia nghiên cứu thấy rang máy thở có thể gây kích ứng phản ứng có hại ở hệ miễn dịch. Phương pháp cho thở máy có thể cũng làm xấu hơn đến tình trạng tổn thương ở phổi. có thể giảm bớt những mối nguy hiểm do máy thở bằng cách hạn chế lượng áp suất và tốc độ thở từ máy.








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét