Translate

Thứ Bảy, 9 tháng 5, 2020

chứng nhức đầu từng đợt (Cluster Headaches)


Bạn đã từng nghe đến chứng nhức đầu từng đợt chưa? Đây được xem như chứng nhức đầu tệ hại nhất đối với con người. có tứ 15 đến 22% bệnh nhân đã có ý định tử sát trong khi lên những cơn nhức đầu từng đợt này. Chứng nhức đầu từng đợt này là một tình trạng nhức đấu cực kỳ đau đớn. còn được gọi là “chứng nhức đầu khiến phải tự sát”. Chứng nhức đầu từng đợt là một căn bệnh mạn tinh hiếm gặp. bệnh này đã được báo cáo vào đầu năm 1745 trong một y văn do Gerald van Swieten biên soạn. thuật ngữ” từng đợt” được sử dụng để mô tả những cơn bệnh thường xuất hiện thành từng đợt hay từng lúc. Các cơn nhức đầu này có thế xảy ra liên tục mỗi ngày kéo dài từ 6-8 tuần. và có thể xảy ra vào một thời điểm cụ thể trong ngày. Các cơn nhức đầu thường xảy ra vào ban đêm. Và chỉ ở một bên và hầu như luôn luôn ở cùng một bên đầu. thời gian kéo dài của cơn nói chung khoảng từ 15 phút đến 3 giờ đồng hồ.



Chứng nhức đầu từng đợt tác động đến khoảng 0.3% dân số. bệnh này thường phát sinh ở độ tuổi từ 20 đến 40. Bệnh hiếm khi xảy ra ở trẻ nhỏ và cực kỳ hiếm sau khi đã qua tuổi 70-75. Đàn ông bị bệnh này nhiều gấp 3 lần phụ nữ. nghiên cứu cho thấy có dính dáng đến “Hạ Thùy Lam” là một bộ phận của não có liên quan đến nhịp sinh học của cơ thể (đồng hồ sinh học). rượu là chất kích thích duy nhất của chứng nhức đầu từng đợt này. Mùi hang nồng cũng có thể kích thích gây ra những cơn nhức đầu từng đợt này. Các nhà nghiên cứu phát hiện có một mối liên hệ chặt chẽ giữa hút thuốc và chứng nhức đầu từng đợt này. Hoạt động thể chất có thể làm giảm bớt đau đớn cho chứng bệnh nhức đầu này. Triệu chứng gồm có chảy nước mũi, chảy nước mắt, viêm đỏ mắt.



Chứng nhức đầu từng đợt vẫn chưa thể chẩn đoán ra được hoặc dễ bị chẩn đoán nhầm bởi vì các triệu chứng dễ gây nhầm lần như xoang, tai hoặc nhức răng. Nguyên nhân chính xác của chứng nhức đầu từng đợt này hiện vẫn không rõ. Nghiên cứu cho thấy vấn đề về gen di truyền có thể góp phần gây ra tình trạng kích thích cho những cơn này xảy ra. Hiện vẫn chưa có phương pháp điều trị dứt điểm nào cho chứng bệnh nhức đầu từng đợt này. Tuy nhiên, hiện vẫn có các thứ thuốc để phòng ngừa. thuốc tỏ ra hiệu quả nhất được gọi là “Verapamil”. Dưỡng khí liệu pháp cũng được áp dụng để điều trị chứng nhức đầu từng đợt này. Việc cho thở dưỡng khí nguyên chất làm ngưng một cách có hiệu quả cơn nhức đầu từng đợt này. Chứng bệnh nhức đầu này nặng hơn chứng nhức đầu thống rất nhiều. Tình trạng cùng xảy ra một lúc chứng thiên đầu thống và chứng nhức đầu từng đợt rất hiếm khi nào xảy ra.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét