Translate

Thứ Năm, 14 tháng 5, 2020

loài người vẫn còn đang tiến hóa theo thời gian?


Loài người còn tiến hóa không? Nhiều người cứ nghĩ sự tiến hóa như một điều gì đó xa xưa, chuyện đã xảy ra cách đây hàng tỷ tỷ năm qua từ những vi sinh vật đơn bào và chu trình tiến hóa ấy đã kết thúc ở thời loài người hiện đại ngày nay. Nhưng điều đó hoàn toàn không đúng như thế!. trái với lối nghĩ thông thường ấy, loài người vẫn không ngừng tiến hóa. Quá trình ấy vẫn đang tiếp diễn và cơ thể chúng ta đang thay đổi rất nhiều và có lẽ còn thay đổi nhanh hơn bao giờ hết!


Chúng ta hãy xem xét quá trình này dưới cái nhìn khoa học nhé. Hãy bắt đầu quan sát mắt của con người. không cần phải đi sâu vào bên trong con mắt đâu, cho dù lịch sử tiến hóa thật là hấp dẫn đấy. nhưng cứ nhìn vào màu sắc của mắt nhé! Gần 17% dân số trên thế giới có tròng mắt màu xanh, nghe có vẻ không nhiều, nhưng 10.000 năm trước thì chưa ai từng nghe nói về người nào có mắt xanh cả.



Các nhà nghiên cứu tin rằng tròng mắt xanh là do quá trình đột biến ở một dòng dõi duy nhất cách đây từ 6.000 đến 10.000 năm. Khi bạn nhận ra loài người hiện đại đã tồn tại từ rất lâu rồi. thì rõ ràng rằng quá trình tiến hóa của loài người có thể vẫn đang tiếp diễn đó.



Vậy còn não thì sao? Não là một bộ phận chúng ta rất coi trọng, nhưng bộ não của chúng ta đang cứ teo nhỏ dần lại hơn 30.000 năm qua, thể tích trung bình của bộ não con người đả giảm xuống từ 1,5 cm3 xuống còn 1.35cm3. Đó là sự giảm khoảng 10% về kích thước.



Ôi, thế còn răng thì sao? Răng khôn là bộ răng hàm cuối cùng mọc trong hàm và chúng đã giúp cho tổ tiên chúng ta ngày trước ăn được thức ăn dai nhách và sống xít khiến răng của họ bị mòn đi nhiều lắm. Ngày nay, nhờ các lọai thức ăn đã được nấu chín và thái cắt, nên thức ăn của chúng ta đã trở nên mềm và dễ nhai hơn. Hậu quả là, hàm của chúng ta cũng đã trở nên nhỏ dần đi và thế là trong miệng không còn dủ chỗ cho răng khôn mọc ra nữa. theo một số ước tính, thì có đến 35% dân số sinh ra không có răng khôn, và một số nhà nghiên cứu tin rằng răng khôn cuối cùng sẽ biến mất. còn những người vẫn còn mọc răng khôn thường lại phải đi mổ mà lấy vứt nó đi.



Còn xét về quá trình tiến hóa trong bộ gen, thì người ta thấy máu của dân Tây Tạng sản sinh ra nhiều protein chuyên chở dưỡng khí hơn, được gọi là hemoglobin một thứ thật hấp dẫn hơn mọi sự mà chính quá trình tiến hóa ở loài người đã tạo ra. 

Quá trình tiến hóa ở loài người có vẻ tăng nhanh trong hơn 5000 năm qua, loài người đả tiến hóa nhanh gấp hơn cả 100 lần so với bất kỳ thời điểm nào trong 6 triệu năm qua. Giả định được nhiều người cho rằng quá trình tiến hóa đang giảm dần bởi vì chúng ta đã chinh phục được thiên nhiên hoàn toàn là không đúng vì chúng ta đâu đã chinh phục được thiên nhiên chút nào đâu, đơn giản chúng ta chỉ phát triển theo kiểu nương theo hoàn cảnh và kinh nghiệm mà chúng ta chọn lựa thế thôi.



Các nhà nghiên cứu đã phân tích các dữ liệu từ bản đồ gen ở thể đơn bội trên toàn thế giới và họ đã phân tích dấu tích gen di truyền trong số 270 người thuộc bốn nhóm dân tộc, người Hán (Trung Quốc), Người Nhật, dân tộc Yoruba ở Châu Phi và dân Bắc Âu. Họ đã phát hiện ra ít nhất có 7% số gen của con người đã trải qua một quá trình tiến hóa mới đây. Những thay đổi ấy bao gồm da trở nên trắng hơn và có tròng mắt xanh ở dân tộc Bắc Âu, và có sức đề kháng phần nào với bệnh tật như bệnh sốt rét ở một số dân gốc Châu Phi. Một số những thay đổi này được tiếp diễn từ hơn 5000 năm trước và ngày nay những thay đổi này chiếm đến 30-40% ở loài người bởi vì đây chính là một ưu thế của quá trình tiến hóa. Thí dụ như, nhiều người Trung Hoa và người Châu Phi không thể ăn được chất đường lactose và uống sữa. nhưng ở khắp Châu Âu, gen dung nạp được lactose hiện nay đang lại trở nên phổ biến



Một lý do nữa mà chúng ta đang xem xét đến là sự gia tăng về tốc độ tiến hóa chính là sự gia tăng về dân số toàn cầu. khi dân số tăng lên,nghĩa là loài người đang sinh sản nhiều hơn, và điều đó có nghĩa là những quá trình đột biến vẫn có khả năng tiếp diễn. 

Sự tiến hóa ở loài người sẽ không ngừng lại ở bất kỳ thời điểm nào. Chắc chắn quá trình tiến hóa ở loài người sẽ vẫncòn tiếp diễn cho đến khi loài người trở thành một thứ gì đó trông hoàn toàn khác.  Carl Sagan đã viết “ Quá trình tiến hóa sẽ không chỉ dừng lại khi chúng ta đến được chùm sao Alpha Centauri (chum sao gần hệ mặt trời nhất của chúng ta) và những ngôi sao khác kế cận. quá trình tiến hóa cũng sẽ là tạo ra một giống loài giống như chúng ta ngày nay. Nhưng càng lúc sức mạnh của chúng ta càng mạnh hơn và nhược điểm của chúng ta càng ít hơn.”




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét