Translate

Thứ Tư, 13 tháng 5, 2020

Tình trạng thiếu ngủ tác động đến hệ miễn dịch ra sao?


                Tình trạng thiếu ngủ có thể làm tổn hại đến hệ miễn dịch của bạn và khiến cho bạn dễ bị nhiễm bệnh hơn. Hệ miễn dịch của bạn sản xuất ra chất cytokines trong khi bạn đang ngủ. Cytokines là những phân tử đặc biệt giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng và viêm. Khi bạn ngủ không đủ giấc, thì quá trình sản xuất chất cytokines sẽ giảm đi, khiến cho cơ thể bạn đễ bị nhiễm siêu vi và vi trùng hơn

        
Trong khi ngủ, các tế bào miễn dịch của bạn sẽ ngưng di chuyển. cơ thể của bạn sẽ loại bỏ đi những tế bào già nua và sản sinh ra những tế bào mới. hiện tượng này cũng chính là những gì xảy ra trong não. Quá trình này sẽ thải bỏ các chất độc hại và giúp bạn chuẩn bị cho một ngày mới. nồng độ chất interleukin-7 tăng lên trong giấc ngù. IL-7 đóng một vai trò quan trọng trong quá trình phát triển và sống còn của các tế bào T. tế bào T giống như đội binh của hệ miễn dịch có nhiệm vụ truy tìm và tiêu diệt những tế bào đã bị nhiễm mầm bệnh.


Một giấc ngủ kém thường xuyên có thể gây ra hiện tượng viêm. Viêm là một phản ứng đề kháng tự nhiên của cơ thể chống lại nhiễm trùng. Nhưng khi quá trình viêm này xảy ra quá thường xuyên hoặc vào những thời điểm không thích hợp. nó có thể đẫn đến những bệnh lý như các bệnh tự miễn. việc có được giấc ngủ ngon sẽ giúp cho cơ thể bạn chống lại được quá trình viêm này.


Tình trạng thiếu ngủ cũng tác động đến cách chúng ta đáp ứng lại với tình trạng nhiễm siêu vi. Khi chúng ta không ngủ đúng giấc, thì hệ miễn dịch của chúng ta sẽ bị ức chế. Điều này dẫn đến qua trình sản sinh ra ít kháng thể cần thiết để loại bỏ siêu hơn. Thiếu ngủ làm gia tăng nguy cơ những tình trạng sức khỏe khác như các bệnh lý về tim mạc và bệnh Alzheimer. Ngủ kém khiến cho các protein Alzheimer hình thành trong mô não. Các nhà nghiên cứu không biết liệu sự xuất hiện với nồng độ protein Alzheimer cao có phải là do tình trạng thiếu ngủ đã ngăn chặn quá trình vệ sinh thường quy trong mô não hay là do mô não đã sản xuất ra nhiều protein này hơn do thức quá lâu.



Tình trạng thiếu ngủ còn làm tăng lượng kích thích tố gây stress cortisol lên gây ức chế hệ miễn dịch của bạn. lượng cortisol tăng lên gây căng thẳng trên hệ tuần hoàn của bạn do nhịp tim bị tăng lên. Huyết áp tăng dần theo thời gian có thể đua đến những vấn đề về tim mạch. Có khoảng 20% người trên thế giới đang bị chứng thiếu ngủ. đối với một cơ thể khỏe mạnh, bạn cần mỗi đêm ngủ yên giấc từ 7-8 giờ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét