Translate

Thứ Bảy, 23 tháng 5, 2020

Cơ nhân tạo siêu mạnh


Cơ nhân tạo siêu mạnh


Các nhà nghiên cứu đã chế tạo ra cơ nhân tạo, khiến nhiều người tập thể hình phải ganh tỵ. cơ nhận tạo có khả năng nhấc bổng chinh trọng lượng cơ thể của nó lên đến 1000 lần. chúng mạnh mẽ và có thể kéo dãn ra đến 15 lần hơn cơ tự nhiên. Sức mạnh và độ linh hoạt của loại cơ này không giảm sút đi thậm chí sau khi đã sự dụng hàng ngàn lần liên tục, chứng tỏ vật liệu này bền đến độ nào.


Dự kiến loại cơ này sẽ được bó lại để tạo ra những giải pháp về sức mạnh có khả năng nhấc bổng các vật nặng hơn lên. Cơ nhân tạo được chế tạo bọc quanh một lõi sợi đã được xoắn lại. những sợi này lại được chế tạo từ loại vật liệu nhẻ và rẻ tiền như tre hay sơi tơ có khả năng căng ra như một bó cơ.



Lõi này lại được bọc lại bằng một lớp bao mỏng bằng loại vật liệu như phần hoạt động của cơ. Lớp bao này có thể đáp ứng lại với những thay đổi về nhiệt hay hóa điện. Khi các nhà nghiên cứu cho vào hay lấy nhiệt ra, thì các bó cơ này sẽ co lại hay giãn ra. Giống y hệt như cơ sinh học thể hiện.



Các nhà nghiên cứu hy vọng sử dụng cơ nhân tạo vào các bộ xương hỗ trợ bên ngoài, người máy, các bộ phận thay thế chi, và thậm chí cả trong quần áo. Người máy tiến bộ nhất chỉ là những cỗ máy được chế tạo từ những loại vật liệu cứng rắn. hiện vẫn có người máy dạng mềm dẻo, nhưng chúng lại bị kiểm soát bởi những máy nén hay máy bơm khí từ bên ngoài để bơm phồng những cấu trúc giống như những chiếc bong bóng



Nhưng chuyện gì sẽ xảy ra nếu như thứ cơ này “rách” ra? Cơ của chúng ta có khả năng tự sửa chữa về sau. Hiện nay các nhà nghiên cứu thuộc viện đại học Colorado Boulder đã chế tạo ra một loại cơ nhân tạo có khả năng tự lành. Loại cơ này được gọi là HASEL có giá chưa đến 10 xu cho một bó.



Loại cơ nhân tạo này sử dụng các túi bằng nhựa plastic mềm chứa đầy dịch cách điện khi được truyền điện vào, thiết bị này sẽ thay đổi hình dáng. Chất dầu ở bên trong cơ HASEL có thể chịu dược dòng diện giúp thiết bị có độ bền và khả năng tự lành. Cơ HASEL có thể nhấc bổng hơn 200 lần trọng lượng của chính nó, và có năng lực về điện, chúng gia tăng được tốc độ gập của cơ sinh lý.



Cơ nhân tạo HASEL có thể được sử dụng để thực hiện nhiều nhiệm vụ đa dạng, từ việc gắp lên các vật tế nhị một cách nhẹ nhàng như trứng hay quả mâm xôi đến việc nhấc các vật có cân nặng gấp nhiều lần chính trọng lượng của nó, như một gallon nước với tốc độ lập đi lại thật nhanh.



Nó cũng có thể giúp tạo ra mô và các bộ phận nhân tạo ở người. những người máy dạng mềm có thể thực hiện được vô số các hoạt động mà các người máy dạng cứng không thể thực hiện được. chúng có thể nén lại qua một khoảng không gian chật hẹp khi co lại và giãn ra dễ dàng để thích nghi với khí hậu, chúng có thể tăng lên gấp đôi một bộ phận nào đó của cơ thể.



Mặc dù có những lợi ích trên, nhưng người máy hoàn thiện đã từng là một cuộc phấn đấu đối với đội ngũ kỹ sư hàng thập kỷ. tuy nhiên quá trình này đang diễn ra trong những năm gần đây. Việc phát minh ra những robot dạng mềm chủ yếu là “cơ bắp” có thể giúp duy trì theo đúng nhịp tim của con người. cánh tay của loại robot mềm này có thể vặn lại rồi nén theo một động tác tương tự theo nhịp đập của tim.



Điều này sẽ mở ra nhiều chọn lựa điều trị cho người bị suy tim, và với lĩnh vực người máy dạng mềm và cơ nhân tạo có khả năng cách mạng hóa nền công nghiệp y học một cách toàn diện cũng như tạo ra những ảnh hưởng lớn đối với cách mà người công nhân sẽ thực hiện ra sao.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét